ม็อบ 6 มีนา กระจาย 4 พื้นที่ กทม. – จนท. 32 กองร้อยรับมือ – เริ่มยุติการชุมนุมแล้ว

จับตาการชุมนุม 6 มีนาคม ชุมนุมดาวกระจาย 4 จุดพื้นที่กรุงเทพฯ ผบช.น. เตรียมกำลังตำรวจ 32 กองร้อยดูแลรักษาความปลอดภัย ต่อมาเวลาประมาณ 21.00 น. เริ่มทยอยประกาศยุติการชุมนุม

ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 6 มีนาคม 2564 รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ช่อง 3 รายงานว่า วันนี้เป็นวันที่มีหลายกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองนัดหมายชุมนุม กระจายชุมนุมมากถึง 4 จุด ทั่วกรุงเทพมหานคร โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. กลุ่ม REDEM นัดรวมตัวที่ห้าแยกลาดพร้าว เพื่อเดินไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เริ่มกิจกรรม 17.00 น. กำหนดยุติชุมนุมในเวลา 21.00 น.

2. กลุ่ม ปล่อยเพื่อนเรา นัดชุมนุมคนเสื้อแดง เดินขบวนแรลลี่จากโลตัส รังสิต เพื่อไปกรมทหารราบ 11  นัดรวมตัวในเวลา 13.00 น. ต่อมา กลุ่มอาชีวะไม่เอาเผด็จการ ได้เปลี่ยนจากชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิไตย นัดรวมตัวที่ กรมทหารราบ 11 เช่นกัน

3. กลุ่มจัดกิจกรรม เดินทะลุฟ้า นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เป็นวันที่ 16 ของการเดินทาง เริ่มต้นที่หน้าตลาดเซียร์รังสิตในเวลา 09.00 น. ไปสิ้นสุดที่แยก ม.เกษตรศาสตร์ในเวลา 16.00 น. รวมระยะทาง 16 กิโลเมตร

4. กลุ่มอาชีวศึกษาปกป้องสถาบัน นัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เวลา 16.00 น. ที่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เพื่อประกาศจุดยืนปกป้องสถาบัน

ส่วนบรรยากาศช่วงเช้า กิจกรรม เดินทะลุฟ้า พบว่า ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ปิดถนนไม่ให้เดินทางผ่านถนนวิภาวดี  ซึ่ง ไผ่ดาวดิน เจรจาว่า ขบวนไม่ต้องการเดินเส้นพหลโยธินเนื่องจากจะผ่าน กรมทหารราบ 11 ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง จึงขอเจรจาให้เปิดทาง ยืนยันจะไปชุมนุมที่แยกเกษตรในเวลา 17.00 น.

ขณะที่ พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ระบุว่า ได้จัดกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนไว้ 32 กองร้อย นำกำลังไปดูแลรักษาความปลอดภัยตามจุดที่มีการชุมนุมในแต่ละจุด โดยจะเลือกการวางกำลังตามสถานการณ์และกลุ่มผู้ชุมนุมในแต่ละพื้นที่ แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะจัดกำลังลงไปแต่ละจุดเท่าใด และต้องสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลัง 3 ผลัด เชื่อว่ากำลังที่ บช.น.เตรียมไว้น่าจะเพียงพอต่อการดูแลสถานการณ์ในพื้นที่ หากมีสถานการณ์ปรับเปลี่ยนไปในทิศทางใด ก็พร้อมจะเพิ่มกำลังไปช่วยระงับเหตุได้ทันที

ต่อมา ไทยโพสต์ รายงานว่า  นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดง เปลี่ยนแผน เคลื่อนขบวนออกจากท่ารถตู้รังสิต มุ่งหน้าไปศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป้าหมายบ้านคือบ้านทรงไทยของตนว่า ถ้ามาเพื่อแสดงออกกิจกรรมทางการเมืองอยู่บริเวณถนนหน้าบ้านตน ก็ถือว่าอยู่ในพื้นที่สาธารณะ แต่หากมีการบุกรุกเข้ามาในบริเวณด้านในบ้าน ตนก็จะดำเนินการทันที ซึ่งตนไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของใครได้

เวลาประมาณ 20.00 น. กลุ่มแดงก้าวหน้า และกลุ่มอาชีวะ ได้ประกาศยุติการชุมนุม โดยบอกว่าการชุมนุมเป็นไปอย่างสันติวิธีไม่มีการใช้ความรุนแรงปราศจากอาวุธ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ดูแลความปลอดภัยตลอดการชุมนุม และขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลคงามสะดวกระหว่างการเดินทางกลับไปที่ จ.ปทุมธานี

ต่อมาเวลา 21.00 น. ตัวแทนกลุ่ม #REDEEM ประกาศยุติการชุมนุมหน้าศาลอาญา รัชดา