สมศักดิ์ พา กสม.เข้าคุก พูดคุย โตโต้-หมอลำแบงค์-สมยศ ยันไม่มีการทำร้าย กังวลประกันตัว

รมว.ยุติธรรม พา กสม. ตรววจเยี่ยมเรือนจำพิเศษกรุงเทพ คุย”โตโต้-สมยศ-แบงค์” ถามสภาพความเป็นอยู่ “สุวัฒน์” ยันไม่มีถูกทำร้ายร่างกายในคุก ภาพรวมความเป็นอยู่ปกติไร้ปัญหา แค่กังวลเรื่องประกันตัว เล็งประสานขอเยี่ยมอีก 4 แกนนำต่อ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 22 มีนาคม ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เดินทางมาดูความเป็นอยู่ของผู้ถูกควบคุมตัว โดยได้มีการพูดคุยกับ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่มwevo นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มราษฎร ผ่านการโทรศัพท์และกล้องวงจรปิด เพื่อสอบถามถึงสภาพความเป็นอยู่ภายในเรือนจำ ส่วนที่เหลืออีก 4 ราย คือ นายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้ออกไปขึ้นศาล

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนและคณะได้เดินทางมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เนื่องจาก คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ประสานขอพบกับกลุ่มผู้ถูกควบคุมตัวในคดีการเมือง เราจึงได้ให้เข้ามาดูขั้นตอนการดำเนินการและการบริหารจัดการ โดยช่วงนี้เป็นช่วงของสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เราจึงมีการกักตัวผู้ถูกควบคุมเป็นเวลา 14 วันจึงต้องพูดคุยผ่านโทรศัพท์และกล้องวงจรปิดจากห้องกักกันโรค

โดยช่วงนี้กรรมการสิทธิฯและทนายความสามารถเข้าเยี่ยมได้ ส่วนญาติของผู้ถูกคุมตัวจะต้องพิจารณาเป็นรายไป หากมีกรณีข่าวการทำร้ายร่างกายเกิดขึ้น เราจะพิจารณาให้เยี่ยมเพื่อให้เกิดความสบายใจ ซึ่งจากการพูดคุย พวกเขาอยากจะอยู่รวมกันกับเพื่อนๆ แต่ติดที่ว่าเมื่อมีการนำตัวไปศาลแล้ว กลับเข้ามาก็ต้องเริ่มนับหนึ่งการกักโรคใหม่ ซึ่งตรงนี้อาจจะทำได้ยาก

ด้านนายสุวัฒน์ กล่าวว่า เป็นตัวแทนของกรรมการสิทธิมนุษยชน มารับฟังความคิดเห็นต่างๆของผู้ถูกควบคุมตัว และมาดูความเป็นอยู่ว่าปกติดีหรือไม่ ซึ่งภาพรวมจากการพูดคุยรับฟังและสำรวจ พบว่า ปกติดีไม่มีปัญหาอะไร แต่พวกเขาอยากจะพบกับเราโดยตรงมากกว่า

ซึ่งจากการสอบถามทางเรือนจำทราบว่าช่วงนี้เป็นช่วงโควิดต้องมีการกักโรค คงต้องให้ผ่านการกักตัว 14 วันไปก่อน นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อย เช่น การขอหนังสือพิมพ์อ่านเพื่อทราบข่าวสาร สิทธิความเป็นอยู่ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการประกันตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการพูดคุยและร้องเรียนเรื่องการถูกทำร้ายร่างกายในเรือนจำหรือไม่ นายสุวัฒน์ กล่าวว่า จากการพูดคุยไม่มีการร้องเรียนถึงเรื่องนี้ ทุกคนยังมีสภาพร่างกายและจิตใจปกติ ไม่ได้มีความหวาดระแวงกลัวที่จะถูกทำร้ายหรือมีอันตรายแต่อย่างใด เมื่อถามว่าจะมีการเข้ามาพบกับอีก 4 รายที่เหลือหรือไม่ นายสุวัฒน์ กล่าวว่า คงต้องนัดหมายกับทางเรือนจำอีกครั้งว่าจะเข้าเยี่ยมได้เมื่อไรหรือไม่ ซึ่ง กรรมการสิทธิพยายามติดตามในเรื่องนี้อยู่ตลอด