การเมือง – ตร.ส่งอัยการฟ้อง‘ม็อบ’ เสร็จแล้ว129คดี จ่อคิวขยายผลสืบสวนอีกเพียบ

วันอาทิตย์ ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2564, 06.00 น.

ตร.ส่งอัยการฟ้อง‘ม็อบ’

เสร็จแล้ว129คดี

จ่อคิวขยายผลสืบสวนอีกเพียบ

‘โตโต้’สั่งลาวอนลูกทีมรับไม้ต่อ

‘3นิ้ว’ชุมนุมร้องปล่อยเพื่อนเรา

“โตโต้” ส่งสารถึง 3 นิ้ว เผยยังปลอดภัยดี หวังแนวร่วมรับไม้ต่อสานอุดมการณ์ต่อสู้กับอำนาจมืด ในขณะที่ศาลนัดไต่สวน “เพนกวิน” ละเมิดอำนาจศาล อ่านแถลงการณ์ประท้วงอดอาหาร 22 มีนาคมนี้บ่ายด้านตำรวจเปิดคดีการชุมนุม ส่งอัยการฟ้องไปแล้ว129 คดี จากคดีทั้งสิ้น 179 คดี โดยคดีที่เหลืออยู่ระหว่างการสืบสวน

20 มีนาคม 2564 เฟซบุ๊ก โตโต้ ปิยรัฐ – Piyarat Chongthep ของนายปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้ากลุ่มการ์ดวีโว่ ที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โพสต์ข้อความระบุว่า…

สวัสดีประชาชน ก่อนจะเป็นบทความ ขออนุญาตอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับโตโต้เล็กน้อย ตอนนี้เขาปลอดภัยดี และไม่ได้ถูกทำร้ายแต่อย่างใด หัวใจในการต่อสู้ภายในเรือนจำต่อเผด็จการยังคงเต็มเปี่ยม และเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่า #ประชาชนจะรับไม้ต่อสู้กับอำนาจมืดไปพร้อมกับเขา ย้อนกลับไปตอนเจอพี่โต้ครั้งแรกก็นานมาเเล้ว เขาเป็นคนที่ตัวเล็กๆ บุคลิกเข้ากับคนยาก เพราะเรียบเรียงคำพูดไม่ค่อยเป็น ใจคิดอย่างไงปากก็อย่างงั้น ดูเหมือนเป็นคนทันสมัยแต่ในบางทีก็ไม่ค่อยทันอะไรๆ ในยุคใหม่ๆ

สิ่งที่ทำให้ผมเลือกยอมเดินตามหลังคนนี้ ถ้าย้อนกลับไปคงไม่ใช่เรื่องการวางแผนหรือเพราะเขาดังหรืออะไร เพราะตอนนั้น “โตโต้” คือใครผมก็ยังไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ทำให้ผมยอมรับในคนๆนี้คือ #เขาคือผู้นำที่ไม่เคยอยู่หลังผู้ตามเลยสักครั้ง เขาจะคอยเดินนำพวกผม หนึ่งก้าวเสมอ ถ้าว่ากันง่ายๆมีอะไร #เขาคือคนที่จะรับก่อนเสมอ นี้เเหละครับคือสิ่งที่ทำให้พวกผมเดินตามหลังเเละเลือกที่จะเดินกับชายที่ชื่อว่า “ปิยรัฐ จงเทพ” #สวัสดีประชาชนแทนโตโต้ ทีมแอดมิน ดูน้อยลง

ไต่สวน”กวิ้น”ละเมิดศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณี เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2564 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร จำเลยคดี ป.อาญา ม.112,ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัว ลุกขึ้นยืนอ่านแถลงการณ์ประท้วงขออดอาหารจนกว่าจะได้รับการประกันตัวในห้องพิจารณาคดี 701 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกนั้น ล่าสุดศาลได้ตั้งช้อหาละเมิดอำนาจศาลและจะมีการนัดไต่สวนข้อหาละเมิดอำนาจศาลกับนายพริษฐ์ ซึ่งถือเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในห้องพิจารณาคดี วันที่ 22 มี.ค. นี้ เวลา 13.30 น. โดยจะเบิกตัวนายพริษฐ์จากเรือนจำมาไต่สวนด้วย.

ส่งนอกเครื่องแบบประกบม็อบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการดูแลรักษาสงบเรียบร้อยกรณีการชุมนุมของกลุ่ม “รีเด็ม” ที่นัดชุมนุมเพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองโดยไม่มีแกนนำในช่วงเวลา 18.00-21.00 น. ที่บริเวณท้องสนามหลวงนั้น ทางฝ่ายความมั่นคงได้พิจารณาใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวน 22 กองร้อย หรือประมาณ 3,300 นาย โดยมี พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตํารวจนครบาล เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ โดยขณะนี้ยังคงมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548รวมถึงที่ผ่านมาทางกรุงเทพมหานครได้ประกาศให้พื้นที่สนามหลวงเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากใกล้กับเขตพระบรมมหาราชวัง หรือเขตพระราชฐาน

ทั้งนี้ ในส่วนของทหารได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบจากกองพันทหารราบ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ประมาณ 50 นาย เตรียมพร้อมดูแล ณ พื้นที่ตั้ง เนื่องจากเป็นหน่วยที่อยู่ใกล้กับเขตพระบรมมหาราชวังมากที่สุด เพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความปลอดภัยพื้นที่ แต่ไม่ได้ออกไปเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด โดยหน่วยความมั่นคงประเมินว่าในช่วงเย็นวันนี้จะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 100-200 คน

เตรียมพร้อมรับมือการชุมนุม

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงมาตรการรองรับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม Redeem หรือเยาวชนปลดแอก และภาคีเครือข่าย บริเวณท้องสนามหลวงในช่วงเย็นเดียวกันว่า ตำรวจขอแจ้งเตือนประชาชนที่จะมาร่วมชุมนุมว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามชุมนุมมั่วสุม จัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนั้นการชุมนุมวันนี้ถือว่าผิดกฎหมาย และการที่ผู้ชุมนุมประกาศว่าจะมีการแจกหนังสือ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาบางอย่าง ซึ่งผิดกฎหมาย หมิ่นประมาทผู้หนึ่งผู้ใด หรือผิดมาตรา 112 ผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา ผู้จำหน่าย จ่ายแจก จะถือว่าร่วมกระทำความผิดด้วย

ขณะที่สถิติยอดการจับกุมดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้ ดำเนินคดีส่งฟ้องต่ออัยการไปแล้ว 129 คดี จากคดีทั้งสิ้น 179 คดี โดยคดีที่เหลือ อยู่ระหว่างการสืบสวน

ค้นสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน

ด้าน ทวิตเตอร์ @sameskybooks ของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ได้เผยภาพขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกค้นสำนักพิมพ์ พร้อมระบุข้อความว่า…

ด่วน! เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. รัตนาธิเบศร์ สันติบาล และปอท. นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ สนพ. ฟ้าเดียวกันเพื่อค้นและยึดหนังสือ “สถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย” รายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง #ฟ้าเดียวกัน

3นิ้วชุมนุมปล่อยเพื่อนเรา

เพจ ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย – Coalition of Salaya for Democracy หนึ่งในแนวร่วมกลุ่มคณะราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กระบุเนื้อหาว่า #ม็อบ20มีนา

#ประสงค์ราษฎรส่งถึงกรมราชทัณฑ์ให้ปล่อยเพื่อนกู!กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับ ม็อบ #REDEM และอื่นๆอีกมากมาย ม็อบโดยประชาชน เลือกโดยประชาชน!

“เมื่อกฎหมายไม่มีความยุติธรรม การต่อต้านจึงเป็นคำตอบ” #ยกเลิก112 กฎหมา(ย) ที่หาความเป็นธรรมไม่ได้! พบกับ กิจกรรมเขียนป้ายผ้าสีขาวผืนยาว “ปล่อยเพื่อนกู” เพื่อนำไปแขวนที่หน้าเรือนจำในวันที่ 25 มีนาคม 2564

ทะลุฟ้าปักหลักหน้าทำเนียบ

เพจเฟซบุ๊กเพจ UNME of Anarchy ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ราษฎร” หรือ “ม็อบ 3 นิ้ว” และเป็นเพจที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับกิจกรรม “เดินทะลุฟ้า” ซึ่งชุมนุมพักค้างอยู่บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ได้โพสต์ข้อความดังนี้

ประกาศเสียงตามสายหมู่บ้านทะลุฟ้าทางหมู่บ้านทะลุฟ้ายินดีต้อนรับประชาชนผู้ร่วมชุมนุมกลุ่ม #REDEM ณ ท้องสนามหลวง ที่ยังไม่มีที่พักหลังจากการยุติการชุมนุม ในวันที่ 20 มีนาคม 2564 ณ หมู่บ้านทะลุฟ้า ทางหมู่บ้านต้องขอความร่วมมือจากผู้ร่วมชุมนุม ให้เคารพกฎระเบียบ

ข้อตกลงร่วมกันของหมู่บ้านทะลุฟ้าคือ

1. สงบ / ไม่ปะทะ / ไม่ยั่วยุ 2. ทุกคนที่มาร่วมต้องไม่พกอาวุธทุกชนิด ไม่ว่าจะพกติดตัวหรือเอาไว้ในรถ 3. ปราศรัยในเชิงหลักการ ใช้ข้อมูลข้อเท็จจริง 4. ไม่ด่าทอ หรือลดความเป็นมนุษย์ 5. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ในหมู่บ้าน 6. ไม่ถ่ายรูปชาวบ้านทะลุฟ้าในพื้นที่ 7. งดใช้เสียงหลัง 5 ทุ่ม 8. ให้ความร่วมมือกับทีมงานเพื่อยืนยันว่าเราจะปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาล

“เพื่อเรียกร้อง ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของเรา คือ ปล่อยเพื่อนเรา เขียนรัฐธรรมนุญใหม่ ยกเลิก112 ”#หมู่บ้านทะลุฟ้า #ม็อบ20มีนา

สมศักดิ์ถกแก้ปัญหาเรือนจำ

ที่ กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธ์ุ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการประมวลข้อเท็จจริงในการดำเนินงานของกรมราชทัณฑ์ที่ประชาชนสนใจ

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เชิญผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมไปชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารเรือนจำนั้น ที่ประชุมกระทรวงยุติธรรมได้หารือกันพบว่าเอกสารต่างๆ เป็นเรื่องของอาญา ซึ่งบางส่วนไม่สามารถนำไปเสนอต่อกรรมาธิการฯทั้งหมดได้ ต้องรอให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาก่อนว่าส่วนไหนสามารถส่งให้กรรมาธิการได้บ้าง และมีเอกสารส่วนที่ยังไม่แน่ใจต้องทำการบ้านต่อ

ให้เยี่ยมแกนนำผ่านไลน์

ส่วนแนวคิดสั่งการปลัดยธ.-อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะให้แก้ระเบียบเผยแพร่ภาพถ่ายแกนนำราษฎรที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำได้ เพื่อต้องการเป็นหลักฐานต่อสาธารณชนว่าการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ทำร้ายไม่เป็นจริงนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังมีความกังวลเรื่องของสิทธิมนุษยชน หากเผยแพร่ไปอาจจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ เราต้องหาทางพิสูจน์ว่าผู้ถูกคุมขังปลอดภัย ไม่ถูกทำร้าย ซึ่งกรมราชทัณฑ์ให้ญาติมาเยี่ยมได้ทุกวันผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์เยี่ยมญาติ โดยเฉพาะผู้ถูกคุมขังที่เป็นที่สนใจเพื่อเป็นการยืนยันว่าพวกเขามีสุขภาพแข็งแรง ปลอดภัย แต่หากดำเนินไปได้ระยะหนึ่งแล้วเกิดความไม่สะดวก ก็จะต้องปรับมาตรการต่างๆให้เกิดความสะดวกแก่ทั้งญาติและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

กวิ้นสุขภาพยังสมบูรณ์

นายธวัชชัย กล่าวว่า เช้าวันนี้ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้ตรวจสุขภาพของนายพริษฐ์ ชีวารักษ์หรือเพนกวิน ซึ่งผลออกมาว่าสุขภาพโดยทั่วไปยังดี ความดัน การเต้นของหัวใจ และระดับน้ำตาล อยู่ในเกณฑ์ปกติ ถือว่าสุขภาพยังปกติดีอยู่ ซึ่งทางเรือนจำมีการติดตามสุขภาพอย่างต่อเนื่องตลอดอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโต้โต้ แกนนำกลุ่ม wevo อาจโดนทำร้ายและถูกสั่งฆ่าในคุกนั้น นายธวัชชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข่าวที่ไม่เป็นความจริง ทางกรมราชทัณฑ์กำลังรวบรวมเอกสารดำเนินคดีกับผู้โพสต์และเผยแพร่ข่าวนี้อยู่ ตนขอยืนยันข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน เพราะในเรือนจำมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดตามมาตรการ ซึ่งผู้ต้องขังทุกคนได้รับการปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกัน

ทั้งนี้ รมว.ยุติธรรม กล่าวในตอนท้ายว่า วันนี้ได้มีการประชุมทางไกลวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับ ผบ.เรือนจำทั่วประเทศ ให้ทุกคนระวังและปฏิบัติตามกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ โดยเน้นความเสมอภาค และระวังสิ่งต่างๆที่เกิดความไม่เข้าใจต่อสังคม ทุกคนต้องปฏิบัติหน้าที่เต็มที่ และทุกคนรับปากพร้อมปฏิบัติตามแนวทาง เพราะเข้าใจสถานการณ์ และจะทำให้ดีที่สุด ตนขอขอบคุณทั้งกรมที่ไม่ได้หยุดไม่ได้หย่อน ขอให้ญาติพี่น้องผู้ต้องขังทุกคนสบายใจว่าเราทำตามมาตรฐานที่กำหนด