‘มาดามเดียร์-ศิริพงษ์’ เตรียมผลักดันให้บรรจุ ‘ครูพี่เลี้ยง’ เป็น ขรก.ยกระดับสวัสดิการ

20 มีนาคม 2564

132

“มาดามเดียร์-ศิริพงษ์” ลุยให้ความรู้ ปชช.มีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนเขตหนองจอก เตรียมผลักดันให้บรรจุ “ครูพี่เลี้ยง” เป็น ขรก.ยกระดับสวัสดิการ-คุณภาพชีวิต

วันที่ 20 มี..ที่ค่ายลูกเสือกรุงเทพวันวาน เขตหนองจอก คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายศิริพงษ์ รัสมี ..กทม.เขตหนองจอก พรรคพลังประชารัฐ จัดสัมมนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาชุมชน โดยมี ..วทันยา วงษ์โอภาสี ..บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ร่วมพบปะพูดคุย และมีประชาชนในเขตหนองจอกรวมถึงครูพี่เลี้ยงที่สนใจเข้ารับฟังจำนวนกว่า 300 คน

นายศิริพงษ์ กล่าวว่า ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯถือเป็นกลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งมีหน้าที่ในการเผยแพร่และส่งเสริมการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน เสรีภาพ การแสดงความเห็น และส่งเสริมให้ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางการเมือง รวมไปถึงการตรวจสอบอำนาจรัฐ วันนี้จึงรู้สึกดีใจที่ได้เห็นกลุ่มสตรีและประชาชนชาวหนองจอกที่มาร่วมงาน ให้ความสำคัญด้านการเมือง เพราะการเมืองมีส่วนเกี่ยวพันกับชีวิตประจำวันของเราตลอดเวลา

การพัฒนายากที่สุดของเขตหนองจอก คือพื้นที่มีความกว้างและอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา คล้ายต่างจังหวัด ไฟฟ้า ประปา เหล่านี้ ยังเป็นอุปสรรค งบประมาณที่ได้แต่ละปียังไม่เพียงพอเพราะมีข้อจำกัด ทำให้การพัฒนาทำได้ไม่เต็มที่ ในสภาก็ได้มีการตั้งกระทู้ถามหลายครั้งเกี่ยวกับถนน ก็ได้รับการแก้ไขเพิ่มขึ้น ซึ่งคงต้องสะท้อนไปเรื่อยๆ ยืนยันจะเดินหน้าให้หนองจอกพัฒนาทุกด้าน ทั้งการศึกษาและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานนายศิริพงษ์กล่าว

คลิปข่าว

เบราว์เซอร์ของคุณไม่รองรับแท็กวิดีโอ

ด้านน..วทันยา กล่าวว่า บทบาทของครูพี่เลี้ยงมีความสำคัญต่อการพัฒนาชุมชน เป็นหน้าที่ที่เป็นยิ่งใหญ่และใหญ่หลวง เพราะเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกฝังเด็กที่จะเติบโตให้เป็นผู้ใหญ่ที่ดี ทำสิ่งดีๆ ให้กับสังคม ส่วนตัวขอชื่นชมครูพี่เลี้ยงจากใจเพราะการดูแลเด็กต้องใช้ความอดทนสูง ใช้ความพยายามและความตั้งใจ เด็กคือรากฐานของการพัฒนาชุมชน และประเทศในอนาคต แต่ขณะเดียวกันสวัสดิการของครูพี่เลี้ยงก็สำคัญเช่นกัน เพราะทราบมาว่า การเป็นครูพี่เลี้ยงไม่ใช่ตำแหน่งเทียบเท่าครูที่บรรจุ ดังนั้นสวัสดิการต่างๆก็จะไม่เท่ากัน ดังนั้นในฐานะ ..ที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เราจะนำปัญหาเหล่านี้ไปช่วยผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ปัญหาต่อไป

สิ่งหนึ่งที่เห็นปัญหาคือมีครูพี่เลี้ยงจำนวนมากรอการบรรจุแม้เราทราบดีว่า การบรรจุข้าราชการเป็นงบผูกพัน กทม.เองก็มีงบประมาณต้องใช้จ่ายจำนวนมาก แต่ครูพี่เลี้ยงก็มีความสำคัญในการปลูกฝังรากฐานให้เด็กโตไปเป็นคนดีหรือไม่ ดังนั้นคุณภาพของบุคคลากรจึงจำเป็นที่รัฐต้องดูแลด้วย..วทันยากล่าว

161622939786

คลิปข่าว

เบราว์เซอร์ของคุณไม่รองรับแท็กวิดีโอ

..วทันยา กล่าวด้วยว่า รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ ตอนนี้คนที่มีชื่อทุกคน ล้วนมีคุณสมบัติ มีความรู้ ความสามารถ น่าเชื่อถือ แต่คงต้องรอความชัดเจนออกมาก่อนว่ารมว.คนใหม่ เป็นตามรายชื่อที่ปรากฎเป็นข่าวหรือไม่ และคงต้องรอให้ท่านเข้าไปทำงานก่อน แต่ในฐานะ .. เราสามารถช่วยรมว.ทำงานได้ คือทำบทบาท ..ให้ที่ดีสุด คือ เป็นปากเสียงนำความเดือดร้อนของบุคลากรสะท้อนไปยัง รมว.ที่รับผิดชอบโดยตรง และสิ่งที่อยากจะฝาก คือ ให้ไปดูการใช้งบประมาณอย่างตรงจุด จุดไหนที่ลดลงมาได้ก็ควรลดและนำมาช่วยเหลือในส่วนนี้

161622944329

161622946035

161622947141

คลิปข่าว

เบราว์เซอร์ของคุณไม่รองรับแท็กวิดีโอ