ปชป.พ่ายศึกเลือกตั้ง ถึงในบ้าน “สิ้นมนตร์ขลัง” ภาคใต้แล้ว จริงหรือ?

มองจากภายนอก แน่นอนใครๆ ก็อยากรู้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับพลพรรคค่าย “พระแม่ธรณีบีบมวยผม” อย่าง“ประชาธิปัตย์” (ปชป.) ที่ต้องถือว่า ถูก “เจาะไข่แดง” ถึงในบ้าน ฐานที่มั่นของตัวเองอย่างพื้นที่ภาคใต้ ที่ใครๆ ก็ทราบว่าถือเป็นฐานเสียงการเมืองที่สำคัญอย่างยิ่งยวดของพรรคมาอย่างยาวนาน

นี่ไม่นับรวมพื้นที่สำคัญ “เมืองหลวง” อย่าง กทม.ที่ยึดหัวหาดมาอย่างยาวนาน เรียกว่า ส.ส.ของค่ายนี้ ถึงกับต้องสูญเสียที่มั่น “สูญพันธุ์” ในการเลือกตั้งใหญ่ เมื่อปี 2562 ไปก่อนหน้า

ต้องถามว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับพรรคที่ถือว่า เคยเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ขั้วหนึ่ง ที่ขับเคี่ยวต่อสู้แข่งกันเป็นรัฐบาล กับ “พรรคไทยรักไทย” ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เปลี่ยนชื่อมาเป็น “พลังประชาชน” และมาเป็น “พรรคเพื่อไทย” พี่ใหญ่ฝ่ายค้านในปัจจุบัน

พรรรคปชป.สิ้นมนตร์ขลัง ถูก “เขย่าบัลลังก์” ปราการเหล็กสะเทือน จริงหรือไม่ ลองไปหาคำตอบนี้กับ “ลูกหม้อ” พลพรรคค่ายสะตอ ซึ่งเป็นถึง ส.ส.สงขลา เขต 6 อดีต รมช.คมนาคม และเป็นแกนนำ กปปส. ที่เพิ่งถูกศาลอาญาตัดสินจำคุกคดีกบฏ เมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาไปหมาดๆ ส่งผลให้ต้องหลุดจากตำแหน่ง รมต.ดู

รู้สึกอย่างไร กับคำกล่าวว่าจากนี้ไป “ภาคใต้อาจไม่ใช่ขนมสำหรับ ปชป.”?

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ อดีต รมช.คมนาคม กล่าวว่า อย่างนี้ครับ มีลาภเสื่อมลาภ มียศเสื่อมยศ นี่เป็นโลกธรรม ผมยอมรับว่าการที่เรามี ส.ส.เขต 50 คน เมื่อปี 2554 คุณอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ เป็นหัวหน้า ปชป. พอเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เราเหลือ ส.ส.เขตแค่ 22 คน เหลือไม่ถึงครึ่ง แล้วพรรคเราก็ได้รับความนิยมที่ 7% อย่างต่อเนื่อง ไม่ได้กลับขึ้นไปที่ 20 หรือ 25% ก็ต้องยอมรับความจริงนะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันอยู่ที่นักการเมืองของเรา ถ้านักการเมืองของเราที่จะเข้ามาใหม่ก็ดี หรือที่อยู่ขณะนี้ ถ้าทำงานให้พี่น้องประชาชน ถูกอกถูกใจ ก็ได้รับคะแนนนิยมกลับมาอีก มันไม่มีสูตรสำเร็จว่าไม่กระเตื้องแล้ว หรือไม่ลงอีกแล้ว มันไม่ใช่นะ

หลายคนเขาบอก ปชป.สิ้นมนตร์ขลังในพื้นที่ภาคใต้แล้ว ส่วนตัวคิดว่าเป็นเช่นนั้นหรือไม่?

มันก็แค่วาทกรรม “มนตร์ขลัง” คืออะไร มันแปลว่าอะไร แล้วการที่ ปชป.แพ้ที่นครศรีธรรมราช เอามาเปรียบเทียบกับสงขลา เขต 6 บ้านผมไม่ได้ เพราะต้องดูในทุกมิติ ทั้ง 1. มิติผู้สมัคร 2. มิตินโยบาย 3. มิติอำนาจรัฐ 4. มิติอำนาจเงิน และ 5. อิทธิพลในพื้นที่ การทำงานการเมืองมันมีหลายมิติ ใช่ว่าเมื่อชนะที่นครศรีธรรมราชแล้ว จะมาชนะที่สงขลาได้ หรือ “สงขลา” เราชนะคราวที่แล้ว ก็ใช่ว่าคราวนี้จะไม่แพ้ ฉะนั้นมันก็เป็นไปได้หมด

“คนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ถูกใจ ก็จะหาวาทกรรมที่ทรงพลังมาเปรียบเปรย แต่เราก็ไม่โกรธนะ เราก็เอาคำวิพากษ์วิจารณ์มาวิเคราะห์ ใคร่ครวญ มาถอดบทเรียนนะ แต่ว่าวาทกรรมนี้ดูเหมือนว่าพูดแล้วคนฟังเข้าใจง่าย แต่จะแพ้หรือชนะ มันมีหลายมิติ” อดีตรมช.คมนาคม กล่าว…

คิดยังไง ร่าง รธน.วาระ 3 ถูกคว่ำคาสภา -ส่วน ส.ส.ที่โหวตผ่านผิดไหมไปว่ากันอีกที

นายถาวร กล่าวว่า คนอื่นคิดอย่างไรไม่ทราบ แต่พี่ลาประชุม มาเข้า รพ.เพราะป่วย แต่เมื่อญัตติร่างแก้ รธน.วาระ 3 ตกไป การที่เรายื่นญัตติเพื่อแก้ รธน.แล้วผ่านวาระ 3 มาแล้ว การที่คุณจะเปลี่ยนใจ จะต้องมีปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะการไม่ปฏิบัติตามมติ หรือคำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญ มันไม่มีโทษทางอาญา ส่วนจะมีโทษทางการเมืองหรือไม่ไปว่ากันอีกที อย่างปฏิบัติผิดรัฐธรรมนูญ ต้องถูกถอดถอนได้หรือไม่

ยืนยัน ปชป.ทำถูก ที่ลงมติโหวตผ่านร่างรัฐธรรมนูญ วาระ 3

ส่วนตัว ยืนยันที่ ปชป.โหวตผ่านร่างแก้ รธน.วาระ 3 ทำถูกนะ เพราะเราเคยเสนอมาแล้วตั้งแต่ต้น ส่วนจะถูกในเรื่องบริบทแก้ไขรัฐธูรรมนูญหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะรัฐธรรมนูญนี้ เป็นรัฏฐาธิปัตย์ และขอความเห็นชอบโดยประชาชน ฉะนั้นคนที่เขาติดตามทำประชามติ เขาก็ขอให้ประชาชนเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ก็เป็นหลักคิด ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันอย่างนั้น ก็ถูกต้อง ทำตามที่เคยลงมติกันเอาไว้ ไม่กลับไปกลับมา

ชีวิตจากนี้ มีการวางแผนจะทำงานอะไรต่อ หากเกิดถูกห้ามเล่นการเมือง?

มีงานต้องทำเยอะ มีธุรกิจมาก่อน 30 กว่าปีแล้วครับ มีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่กรุงเทพ มีโรงเรียนนานาชาติ และกำลังจะทำร้านอาหารที่เกาะยอ ตอนนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดเปิดปลายปี

หากย้อนเวลากลับไปได้ ตอนเป็นแกนนำ กปปส. เรายังทำอย่างนี้อีกไหม?

ก็ยังคงยืนยันนะครับ เพราะเหตุว่า คงเข้าใจนะว่า ผลลัพธ์สุดท้ายเพื่อประเทศชาติและประชาชน เราสู้จนกระทั่งว่า กฎหมายนิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ที่จะช่วย นายทักษิณ ชินวัตร มันตกไป ส่วนโครงการรับจำนำข้าว ก็ต้องหยุดชะงักสูญเสียไป 7 แสนล้าน ถ้ามันยังเดินต่อไปอีกก็คงสูญเสีย 1 ล้านล้าน หรือ 1.5 ล้านล้านบาท อันนี้เราพยายามสู้ให้เกิด Good Government ที่ทำเกิดประโยชน์จริง ส่วนศาลท่านจะมองอย่างไรก็เป็นเรื่องของกระบวนการศาลที่อาจจะต้องปฏิรูป ส่วนเราก็ยอมรับนะ ไม่โต้แย้งหรอก ไม่ขอวิจารณ์

คดีขาดคุณสมบัติ ส.ส. หลังมีคำพิพากษาให้จำคุก ตอนนี้เดินไปถึงไหนแล้ว?

ตอนนี้ได้ยื่นคำร้องไปที่ศาล รธน.แล้ว แล้วศาล รธน.จะได้ส่งสำเนาคำร้องให้พวกเรามาชี้แจง ชี้แจงแล้วไต่สวนด้วยวาจาอีกหรือไม่ก็ไม่ทราบนะ แล้วจะได้วินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ ส่วนความเป็นรัฐมนตรีมันขาดไปแล้ว

ต้องจับตาแบบ “ไม่กะพริบ” กันต่อไป ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีอะไรมาแก้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ที่ดูเหมือน “สาละวันจะเตี้ยลง” แต่จะว่าไปคู่แข่งพรรคอื่นก็อย่าประมาท นั่นเพราะพรรคเก่าแก่อย่าง ปชป.อาจมี “ไม้เด็ด” ออกมาแก้สถานการณ์ก็เป็นได้ ไม่เช่นนั้น พรรคคงไม่อยู่ยืนยงกับการเมืองประเทศไทย มาจนถึงปัจจุบัน

งานนี้เข้าตำรา…“สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร”

ผู้เขียน : เดชจิวยี่

กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun