วันที่ 4 มี.ค. ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราว

วันที่ 4 มี.ค. ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราว ในคดีที่ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และส.ส. รวม 6 คน ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) ขอให้ศาลสั่งเพิกถอนประกาศกทม. เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2560 เรื่องค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 (ซ.สุขุมวิท 95-107) ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร และส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 2 (ตากสิน-เพชรเกษม) ระยะทาง 6.3 กิโลเมตร ให้การจัดเก็บอัตราค่าโดยสารตลอดเส้นทางไม่เกิน 104 บาท

ศาลให้เหตุผลว่า กทม.มีประกาศฉบับใหม่ ลงวันที่ 8 ก.พ. 2564 เลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปแล้ว ประกาศพิพาทตามฟ้องในคดีนี้ จึงยังไม่ใช้บังคับในวันที่ 16 ก.พ.2564 ตามที่ระบุไว้ในประกาศดังกล่าว เท่ากับว่าสั่งให้ทุเลาการบังคับตามประกาศที่พิพาทไว้ก่อน โดยเจ้าหน้าที่ผู้ทำคำสั่งนั้นเอง ดังนั้น ในชั้นนี้จึงเห็นชัดแจ้งว่าไม่สมควรมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองตามคำขอของผู้ฟ้องคดี ตามข้อ 70 แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2543

ด้านนายสิริพงศ์กล่าวว่า การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าไม่ได้ส่งผลกระทบแค่คนกรุงเทพฯ แต่รวมถึงประชาชนจากต่างจังหวัดที่อยู่ในกรุงเทพฯ เมื่อค่าโดยสารมีราคาแพงขึ้น จึงกลายเป็นระบบขนส่งมวลชนที่คนมีฐานะจึงจะขึ้นได้ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญนอกเหนือจากปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร เพราะถือเป็นปัญหาค่าครองชีพของประชาชน

ทั้งนี้ ตามประกาศของกทม. เป็นการประกาศเลื่อนการขึ้นราคาค่าโดยสาร แต่ไม่ใช่การประกาศยกเลิก ในอนาคตยังมีโอกาสที่ราคาค่าโดยสารจะขึ้น หากกทม. ประกาศขึ้นราคา ทางภท.ก็จะไปร้องต่อศาลปกครองอีก